• Thứ bảy, 14/06/202517:43:08GMT +7
  • Hà Nội
    • Hà Nội
    • Hồ Chí Minh
    • Đà Lạt
    • Cần Thơ
    • Đà Nẵng
    • Hải Dương
    • Hưng Yên
    • Hải Phòng
    • Nam Định
    • Quảng Trị
    • Bà Rịa - Vũng Tàu
    • Thừa Thiên Huế
  • English
  • Français
  • Español
  • 中文
  • Pусский
  • Mác, Ăngghen, Lênin
  • Hồ Chí Minh
  • Truyền hình
  • VCNET
logo Báo Đảng Cộng sản Việt Nam
BÁO ĐIỆN TỬ
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
logo-right
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
BÁO ĐIỆN TỬ
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
logo-right
Trang Hà NộiTrang Hồ Chí Minh
  • Logo Báo Đảng
  • Thời sự
  • Lãnh đạo Đảng, Nhà nước
  • Xây dựng Đảng
  • Tư tưởng - Văn hóa
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Nói hay đừng
  • Cùng bàn luận
  • Bạn đọc
  • Biển đảo Việt Nam
  • Đối ngoại
  • Thế giới
  • Multimedia
  • Tiêu điểm
  • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Nóng trong ngày
  • Tiếng nói Đảng viên trẻ
  • Quốc phòng - An ninh
  • Điều tra
  • Gương sáng Đảng viên
  • Khoa học
  • Giáo dục
  • Y tế
  • Thể thao
  • Pháp luật
  • Ảnh
  • Người Việt Nam ở nước ngoài
  • Chuyện lạ đó đây
  • Thông tin kinh tế
  • Thời sự
  • Lãnh đạo Đảng, nhà nước
  • Xây dựng Đảng
  • Tư tưởng văn hóa
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Nói hay đừng
  • Biển đảo Việt Nam
  • Bạn đọc
  • Cùng bàn luận
  • Đối ngoại
  • Thế giới
  • Multimedia
  • Tiêu điểm
  • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Nóng trong ngày
  • Tiếng nói Đảng viên trẻ
  • Quốc phòng - An ninh
  • Điều tra
  • Gương sáng Đảng viên
  • Khoa học
  • Giáo dục
  • Y tế
  • Thể thao
  • Pháp luật
  • Ảnh
  • Người Việt Nam ở nước ngoài
  • Chuyện lạ đó đây
  • Thông tin kinh tế
  • English
  • Français
  • Español
  • 中文
  • Pусский
  • Mác, Ăngghen, Lênin
  • Hồ Chí Minh
  • Truyền hình
  • VCNET
  • Thời sự
  • Lãnh đạo Đảng, nhà nước
  • Xây dựng Đảng
  • Tư tưởng văn hóa
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Nói hay đừng
  • Biển đảo Việt Nam
  • Bạn đọc
  • Cùng bàn luận
  • Đối ngoại
  • Thế giới
  • Multimedia
  • Tiêu điểm
  • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Nóng trong ngày
  • Tiếng nói Đảng viên trẻ
  • Quốc phòng - An ninh
  • Điều tra
  • Gương sáng Đảng viên
  • Khoa học
  • Giáo dục
  • Y tế
  • Thể thao
  • Pháp luật
  • Ảnh
  • Người Việt Nam ở nước ngoài
  • Chuyện lạ đó đây
  • Thông tin kinh tế
Tường thuật trực tiếp

Giải pháp nào để đảm bảo an toàn giao thông?

Nhà báo Kiều Giang:

Thưa các vị khách mời, ngày 01/02/2019, Ban Bí thư đã ban hành Kết luận số 45-KL/TW về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Xin hỏi các vị khách mời tham gia chương trình, cơ quan, đơn vị - nơi các ông công tác có những kế hoạch cụ thể như thế nào để thực hiện Kết luận trên?

Ông Nguyễn Quang Nhật:

leftcenterrightdel
 

Bộ Công an đã thực hiện Kết luận số 45-KL/TW, Nghị quyết số 12 của Chính phủ; xây dựng kế hoạch, thể chế hóa quan điểm chỉ đạo bằng triển khai các mặt công tác: 

Bộ Công an về cơ bản đã xây dựng hệ thống văn bản QPPL; tham mưu cho Chính phủ, đồng ý báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Quốc hội hai Luật tách từ Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành Luật Đảm bảo trật tự ATGT đường bộ và Giao thông đường bộ sửa đổi, bổ sung vào Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2020, kịp trình kỳ họp thứ 10, dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 11.

Với những chỉ đạo trong Kết luận số 45, Bộ Công an đã thể chế bằng 9 Thông tư mới ban hành, có hiệu lực thi hành từ 01/7/2020 về xử lý các vi phạm, điều tra nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông đường bộ, đặc biệt là cồn và ma túy; điều tra trách nhiệm của lái xe, chủ xe, doanh nghiệp; kiến nghị làm tốt về tổ chức giao thông; thực hiện tuyên truyền gắn trách nhiệm công dân; đăng ký xe gắn trách nhiệm chủ xe; ưu tiên ứng dụng khoa học công nghệ... Đây là những vấn đề nằm trong Thông tư mới ban hành và kế hoạch mà Bộ Công an đã, đang và tiếp tục hướng tới, thực hiện.

leftcenterrightdel
Kíp biên tập, xuất bản tác nghiệp tại chương trình giao lưu 

Nhà báo Kiều Giang: Vậy theo ông Bùi Sỹ Lợi vấn đề này được hiểu thế nào?

Ông Bùi Sỹ Lợi:

Tôi nghĩ rằng, trước hết phải nghiên cứu để thể chế hóa đầy đủ tinh thần, quan điểm các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương. Đây là vấn đề cốt lõi.

Vấn đề thứ hai là phải rà soát, đánh giá lại đồng bộ, thống nhất lại hệ thống pháp luật để làm sao đó hệ thống pháp luật của chúng ta đảm bảo quyền con người theo quy định của Hiến pháp.

Và cuối cùng chúng phải xây dựng, sửa đổi, điều chỉnh lại hệ thống pháp luật của chúng ta để đảm bảo hệ thống pháp luật của chúng ta đi vào cuộc sống.

Nhà báo Kiều Giang: Qua ông Bùi Sỹ Lợi trả lời ông có ý kiến gì không?

Ông Khuất Việt Hùng:

Chúng tôi là cơ quan điều phối giữa các bộ, ngành, giữa Trung ương, địa phương trong việc thực hiện tất cả các chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ và của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia làm sao hiệu quả nhất.

Đối với Kết luận 45, chúng tôi đã phối hợp cùng với các bộ, ngành, đặc biệt là cơ quan thường trực là Bộ Giao thông vận tải và bộ Công an xây dựng Nghị quyết 12-NQ/CP của Chính phủ về việc tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021. Kết luận 45 ra ngày 01/2 thì Nghị quyết ra ngày 19/2. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan thành viên cũng như Ban an toàn các địa phương trực tiếp tham mưu để cấp ủy Đảng ban hành những văn bản triển khai Kết luận 45 cũng như xây dựng những kế hoạch thực hiện Nghị quyết 12 và cụ thể hóa trong từng giai đoạn, từng công việc.

Những giải pháp cụ thể và từng năm một thì Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xây dựng kế hoạch năm an toàn để đảm bảo chủ đề phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Ví dụ năm 2020 thì xây dựng và chỉ đạo thực hiện Năm An toàn giao thông với chủ đề:Uống rượu bia thì không lái xe. Có thể nói, công tác tổ chức, chỉ đạo, triển khai phối hợp rất hiệu quả giữa các bộ, ban, ngành, địa phương. Chúng tôi cũng nhận được sự phối hợp rất hiệu quả của các ban Đảng như Ban Tuyên giáo Trung ương, các cơ quan Quốc hội, các đoàn thể chính trị - xã hội...

Là cơ quan điều phối, chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp hiệu quả cùng các cơ quan, địa phương để thực hiện tốt hơn nữa việc đảm bảo an toàn giao thông.

Nhà báo Kiều Giang: Cũng liên quan vấn đề này bà Kiều Thị Diễm có ý kiến gì không?

Bà Kiều Thị Diễm – Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải:

leftcenterrightdel
Bà Kiều Thị Diễm – Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải 

Liên quan đến Kết luận 45, Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải đã có Kế hoạch hành động số 162 - KH/BCSĐ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, trong đó, tập trung vào một số nhóm giải pháp:

Rà soát, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tăng cường quản lý nhà nước về giao thông vận tải, tập trung vào các lĩnh vực: quy hoạch phát triển, xây dựng hạ tầng giao thông, khắc phục tình trạng mất cân đối giữa các loại hình vận tải. Siết chặt công tác quản lý vận tải, gắn trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vận tải với người điều khiển phương tiện được chủ doanh nghiệp thuê. Chấn chỉnh công tác kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện và bảo vệ môi trường. Quản lý có nền nếp hành lang an toàn giao thông, vỉa hè, đường phố. Tập trung xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, những nút thắt ùn tắc giao thông. Thực hiện các giải pháp phát triển giao thông công cộng, từng bước hạn chế phương tiện cá nhân.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TTATGT. Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm liên quan trực tiếp đến công tác bảo đảm TTATGT, như: hoạt động kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện, đăng kiểm phương tiện… Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT. Chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và có biện pháp quản lý chặt chẽ người điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là lái xe kinh doanh vận tải.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Ban biên tập chụp ảnh kỷ niệm với các khách mời

Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu khi thi hành công vụ. Trong điều kiện hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu do phương tiện giao thông tăng nhanh, tình hình TTATGT ngày càng phức tạp, phải bố trí đủ lực lượng đảm đương được nhiệm vụ bảo đảm TTATGT. Kiên quyết xử lý những sai phạm, tiêu cực trong hoạt động quản lý giao thông vận tải và quản lý TTATGT. 

Ưu tiên đầu tư ứng dụng khoa học - kỹ thuật công nghệ, hiện đại hoá công tác bảo đảm TTATGT, nhất là thiết lập các trung tâm giám sát tập trung, phát hiện vi phạm TTATGT, kiểm soát tải trọng xe; đẩy mạnh nghiên cứu, tiến tới thực hiện xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống tài khoản ngân hàng.

Cùng với đó, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về TTATGT, đặc biệt là giữa ngành Công an với ngành Giao thông vận tải với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu, thông tin dùng chung phục vụ công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải và TTATGT.

Việc phân công thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị theo hướng “Một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính”; gắn trách nhiệm người đứng đầu của đơn vị trong việc triển khai thực hiện, kết quả đạt được về bảo đảm TTATGT.

Phóng viên Nguyễn Trường, Báo Dân trí:

leftcenterrightdel
 

Được biết, Bộ Công an đang đề xuất rút thời hạn bằng lái xe xuống còn 5 năm đối với bằng lái xe dưới 9 chỗ và xe tải dưới 3.5 tấn thay bằng thời hạn 15 năm như hiện nay. Đề xuất này được đưa ra tại dự thảo lần 5 của Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ với mục đích là quản lý sức khỏe của tài xế tốt hơn. Dự thảo Luật hiện đang được dư luận rất quan tâm,đồng chí Nguyễn Quang Nhật có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

Thực tế thì các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây bức xúc xã hội thời gian qua chủ yếu là do uống rượu bia, vậy những yếu tố này có liên quan trực tiếp tới thời hạn quản lý bằng lái xe để có thể đề xuất rút gọn xuống còn 5 năm hay không?

Ông Nguyễn Quang Nhật:

leftcenterrightdel
 

 Hiện tại Luật Bảo đảm an toàn giao thông đường  bộ do Bộ Công an chủ trì (lần 5) mới đang là dự thảo, vẫn còn trong giai đoạn phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ để hoàn thiện, chưa trình Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, xin phép tôi chưa thể trả lời cụ thể.

Liên quan đến câu hỏi của bạn, qua một số vụ tai nạn giao thông gần đây, theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông thì những xe kinh doanh vận tải như xe khách, xe tải, container chiếm hơn 36% về số vụ và hơn 40% về số người chết trong tổng số vụ tai nạn giao thông trong 8 tháng đầu năm nay.

Riêng xe tải và xe container chiếm gần 31% số vụ và 36% số người chết và nếu tính trung bình cứ hai vụ tai nạn giao thông xe tải, xe container thì có một vụ gây chết người.

Điều tra về tai nạn giao thông, chúng tôi nhận thấy, bên cạnh nguyên nhân do sử dụng cồn, ma túy, có các  nguyên nhân như đi  không đúng làn đường, vi phạm tốc độ, thiếu chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn… Ngoài ra còn có 1 số nguyên nhân khác liên quan tới hạ tầng, tổ chức giao thông chưa hợp lý. Vụ tai nạn giao thông ở Quảng Bình vẫn đang điều tra, song qua khảo sát thực tế chúng tôi nhận thấy đây là con đường mòn quanh co, dốc, đã có gờ giảm tốc và biển báo, song nếu tính từ đỉnh dốc tới cầu Trạ Ang thì không có biển cảnh báo nào về đường quanh co và dốc, dù độ dốc là 30% …

Về trách nhiệm của người điều khiển phương tiện giao thông, chúng ta cần nói tới ý thức tuân thủ pháp luật, trách nhiệm, lương tâm, văn hóa của người điều khiển phương tiện giao thông, trong đó có tình trạng như không có bằng đối với hạng xe điều khiển…cũng cần phải nêu ra.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần thông cảm với lái xe vì họ phải chịu nhiều sức ép từ doanh nghiệp như khoán về thời gian, phương tiện…Trong đó có sức ép đối với xe tải, xe container không được vào thành phố vào ban ngày mà chỉ được vào lúc ban đêm, trong khi đòi hỏi phải quay vòng về phương tiện. Chưa kể tới ảnh hưởng đối với sức khỏe khi lao động ngược khung thời gian, việc khám sức khỏe định kỳ của người lái xe có được thực hiện tốt và kết quả có phản ánh đúng thực tế hay không.

Ngoài trách nhiệm tự thân của lái xe cũng cần phải nói tới trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có việc tập trung kiểm soát vào khung giờ cao điểm từ 18-22h và 5 giờ sáng hôm sau vì bản chất tuần tra là khung giờ khép kín. Ngoài ra, cảnh sát giao thông cũng cần tập trung vào các lỗi hành vi có nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông, như sử dụng ma túy, đồ uống có cồn, không đi đúng phần đường quy định, không giữ đúng khoảng cách an toàn...

Nhà báo Kiều Giang: Thưa ông Khuất Việt Hùng, bạn đọc Ngọc Linh ở Hà Nội hỏi:Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã xác định quyết tâm phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả năm 2020 tối thiểu là 10% cả về số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2019. Để thực hiện được mục tiêu này, từ nay đến cuối năm, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có kế hoạch, chương trình hành động nào để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế thấp nhất số người thiệt mạng cũng như bị thương trong các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là dịp lễ, tết?

leftcenterrightdel
 

Ông Khuất Việt Hùng: Tôi cho rằng đây là một câu hỏi khái quát lại, khẳng định lại các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông. Vấn đề này đã được Chỉ thị 18 nêu rất rõ, Kết luận 45 và Nghị quyết 12 của Chính phủ đã khẳng định. Hằng năm, chúng ta đều có những kế hoạch. Năm nay, kế hoạch năm An toàn giao thông lấy chủ đề là: “Uống rượu, bia không lái xe” và động lực là Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia của Quốc hội, khâu then chốt là thực hiện Nghị định 100. Qua 8 tháng thực hiện, đến giờ phút này, 3 tiêu chí về tai nạn giao thông đều giảm trên 10%, thấp nhất là 15%. Mục tiêu đặt ra từ giờ tới cuối năm, chúng ta sẽ phải thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Tiếp tục kiên trì giáo dục phổ biến pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông. Trong đó, việc chúng ta làm hôm nay, phát động Cuộc thi Chung tay vì an toàn giao thông trên VCNet, chính là đang thực hiện giải pháp này. Tháng 9 năm nay tiếp tục là tháng cao điểm về an toàn giao thông đến trường.  Sẽ có hoạt động phát 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1, lấy đó làm hành động cụ thể để tuyên tuyền cho các cháu biết về an toàn giao thông, các cháu biết rằng cha mẹ cũng phải thực hiện về an toàn giao thông.Khi cha mẹ đội mũ cho các cháu thì cha mẹ cũng phải làm gương để tạo động lực cho toàn xã hội. Trong thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh việc tuần tra, xử lý vi phạm theo tinh thần Nghị định 100. Thực hiện nghiêm, chỉ đạo rõ trong triển khai tháng cao điểm an toàn giao thông, tập trung vào những hành vi có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông như sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn; kiểm tra hoạt động của xe tải, xe khách, đặc biệt trong khung giờ từ 22-5h sáng.

Làm tốt công tác nâng cao an toàn giao thông về kết cấu hạ tầng, cố gắng hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác công trình được đầu tư mới, nâng cấp.

Duy trì làm tốt việc bảo trì, giữ gìn các công trình giao thông, khắc phục những điểm đen về mất an toàn giao thông. Giờ đang mùa mưa, các lực lượng chức năng từ trung ương đến địa phương cần tập trung giải quyết vấn đề liên quan tới bão lũ, hạ tầng, giao thông…Điều cần thiết nhất trong thời điểm hiện nay và từ giờ cho tới cuối năm 2020 là gắn chặt công tác kiểm tra, tuyên truyền, vận động về an toàn giao thông với tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa làm tốt phòng chống dịch bệnh, đồng thời kéo giảm tai nạn giao thông. Từ giờ tới cuối năm nếu thực hiện quyết liệt và đều tay thì chúng ta sẽ thực hiện được mục tiêu giảm 10% số vụ tai nạn giao thông

Nhà báo Kiều Giang:

Bạn đọc ở địa chỉ hòm thư haihalt@hotmail.com  có hỏi:

Theo thống kê, 90% số vụ TNGT liên quan đường bộ, do đó nếu làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng sửa chữa đường; xóa các điểm đen về TNGT; đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe… thì TNGT chắc chắn sẽ giảm sâu. Xin hỏi ông Đặng Văn  Chung, tới đây, Tổng cục ĐBVN sẽ có những chỉ đạo gì để giải quyết những bất cập, thiếu sót trong các vấn đề trên?

Ông Đặng Văn Chung:

leftcenterrightdel
 

Tôi xin đính chính về số liệu thống kê 90% số vụ TNGT liên quan đường bộ như trên là không đáng tin cậy. Cần phải đánh giá như sau: Không hoàn toàn do kết cấu hạ tầng, mà còn do con người và một số yếu tố khác, trong đó có kết cấu hạ tầng.

Về hệ thống đường bộ bao gồm:

Bảo trì: hệ thống đường bộ của ta hiện được bảo trì êm thuận, giao thông thuận lợi.

Vạch sơn, biển báo: được chỉnh trang rõ nét, đảm bảo nhìn được kể cả ban đêm. 

Điểm đen: là ưu tiên số một về vốn để xử lý ngay.

Vụ ATGT đã nghiên cứu và đưa ra 2 giải pháp: Một là, dùng tường lốp có trục xoay được sử dụng ở đường núi, giảm độ sát thương. Biện pháp đã được sử dụng ở đèo Lò Xo, Quốc lộ 6. Hai là, hốc cứu nạn áp dụng đoạn đường đèo dốc với địa hình hạn hẹp. Trên đường vào hốc rải đá dày để giảm tốc nhanh, giúp giảm tai nạn và sát thương, các xe vào đó có thể chỉ bị hư hỏng nhẹ chứ không gây thiệt hại nặng về người và tài sản.

Ngoài ra có một số biện pháp khác được áp dụng như: Ở Quốc lộ 5, tăng cường vạch sơn biển báo, đinh phản quang... giúp giảm rất nhiều TNGT.

Về vấn đề đào tạo sát hạch lái xe, chương trình đào tạo đã thay đổi, sát thực tế. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường duy tu bảo dưỡng đảm bảo an toàn giao thông.

Như vậy, có bốn yếu tố chính để đảm bảo ATGT gồm: đường; phương tiện; người tham gia giao thông; người quản lý, lực lượng chức năng. Phải có cả bốn yếu tố này thì ATGT mới được đảm bảo.

Nhà báo Kiều Giang: Thưa các vị khách mời, bạn đọc ở địa chỉ khainguyen@gmail.com gửi câu hỏi tới chương trình: Biện pháp nâng mức xử phạt vi phạm giao thông là biện pháp cơ bản và quan trọng để nâng cao ý thức người dân; nhưng nó không phải là tất cả, chúng ta còn nhiều biện pháp khác như tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và cải tạo hạ tầng giao thông. Nói về công tác tuyên truyền, ông Bùi Sỹ Lợi đánh giá thế nào về công tác này? Theo ông, cần làm gì để việc tuyên truyền hiệu quả hơn nữa, để thay đổi mạnh mẽ nhận thức của người dân?

Ông Bùi Sỹ Lợi:

leftcenterrightdel
 

Nâng cao nhận thức của người dân là kết quả từ rất nhiều biện pháp.

Các cơ quan chức năng đang làm rất tốt, song chúng ta mới chỉ tuyên truyền theo chiều rộng chứ chưa theo chiều sâu, chưa tập trung vào đối tượng điều chỉnh trực tiếp của pháp luật.

Vì thế, câu hỏi đặt ra là chúng ta phải làm gì để tuyên truyền hiệu quả? Liên quan tới vấn đề này, tôi xin nêu 4 giải pháp như sau:

Một là, tăng cường các biện pháp tuyên truyền cho phù hợp với từng đối tượng vùng miền, khu vực dân cư.

Hai là, tập trung tuyên truyền vào những đối tượng có nguy cơ cao

Ba là, cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm về công tác tuyên truyền, song chúng ta cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và trách nhiệm của toàn xã hội.

Bốn là, kiểm tra, thanh tra, giám sát xử lý các hành vi vi phạm, đánh vào sự chuyển biến, kinh tế để hướng tới sự thay đổi hành vi của người dân.

leftcenterrightdel
 

Nhà báo Kiều Giang: Là một cán bộ làm công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, ông Nguyễn Quang Nhật có thể chia sẻ những đề xuất để đẩy mạnh công tác này?

Ông Nguyễn Quang Nhật:

leftcenterrightdel
 

Anh Bùi Sỹ Lợi đã nói nhiều về vấn đề này. Tôi chỉ xin chia sẻ thêm về những việc lực lượng CSGT đang thực hiện. Chúng tôi đã ban hành Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2019-2021 như 4 ý mà anh Lợi vừa nêu.

Trong đó, chúng tôi tập trung vào 3 nhóm đối tượng: một là điều khiển mô tô; hai là xe khách; ba là xe tải và container. Đối với những nhóm này, chúng tôi không tuyên truyền theo tiểu tiết, chương, điều khoản nữa mà tập trung tuyên truyền kỹ năng tham gia giao thông an toàn nhất. Ví dụ trong đô thị là tập trung chấp hành đèn tín hiệu; tư duy xếp hàng, phải nhường nhịn khi đến ngã 3, ngã 4 chứ không phải tư duy điền vào chỗ trống. Lực lượng CSGT đồng loạt tập trung vừa xử lý, vừa tuyên truyền sẽ nâng cao hiệu quả với người dân. Khi người dân vi phạm thì cán bộ CSGT sẽ hướng dẫn để người dân đi lại cho đúng, cho an toàn.

Nhà báo Kiều Giang:

Bạn đọc ở địa chỉ: trongchucha@gmail.com  có hỏi: Nhiều người coi việc tăng nặng mức xử phạt là giải pháp hữu hiệu để làm giảm các hành vi vi phạm giao thông, rằng cứ đánh thẳng vào túi tiền người tham gia giao thông là mọi việc đâu vào đấy, người ta sợ ngay.Tuy nhiên, thưa ông Khuất Việt Hùng, việc nâng mức xử phạt liệu có giúp người dân ý thức và trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông hay không? Hay cần chế tài, hình phạt bổ sung khác?

Ông Khuất Việt Hùng:

leftcenterrightdel
 

Thực tế có thể thấy, việc chúng ta nâng mức xử phạt tạo sự răn đe, lời cảnh báo đối với người có ý định vi phạm pháp luật (bất kỳ hành vi nào cả hành chính, hình sự) luôn là giải pháp cơ bản ở tất cả các nước.

Ở nước ta, việc xử lý vi phạm hành chính chủ yếu bằng tiền. Chúng tôi cho rằng, xã hội ngày càng phát triển, cái chúng ta mong chờ ở chế tài xử phạt là gửi đến người dân thông điệp cảnh báo đủ sức răn đe. Tất nhiên trong xã hội, sức răn đe với một số người ở mức A là đủ, nhưng có người phải ở mức 5A. Các mức xử phạt đều được đưa ra dựa trên căn cứ mức thu nhập trung bình, mức răn đe trung bình.

Tôi nghĩ cũng nên tham khảo hình thức xử phạt ở một số nước như lao động công ích, phạt tù ngắn hạn đối với một số hành vi (mà như ở nước ta đang là xử phạt hành chính). Ví dụ như điều khiển ô tô nguy cơ gây chết nhiều người, điều khiển xe quá tải trọng từ 100% trở lên gây ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông. Đó thực sự là tội phạm, phá hoại kinh tế và an ninh đất nước, những trường hợp này nên xử lý hình sự chứ không phải xử phạt hành chính.

Về điều này chúng tôi đang hết sức cân nhắc và đã kiến nghị nhiều lần. Rất mong Quốc hội quan tâm một số những hình thức xử lý vi phạm khác trong Luật Xử lý vi phạm hành chính để đảm bảo khả năng bao quát và tính răn đe.

Chúng tôi cùng Bộ Công an đã kiến nghị Thủ tướng có văn bản gửi Hội đồng Thẩm phán về hướng dẫn cụ thể khoản 4, Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015 về mức nào trong vi phạm ATGT thì phải xử lý hình sự, mức độ đặc biệt nghiêm trọng ở mức nào thì cần xử phạt. Chúng tôi hy vọng từ giờ đến cuối năm Hội đồng Thẩm phán sẽ có nghị quyết về vấn đề này.

Nhà báo Kiều Giang: 

Cũng liên quan đến việc xây dựng luật,dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính trình tại Kỳ họp Quốc hội vừa qua đã đề xuất tăng mức phạt tối đa trong 10 lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giao thông vận tải, cụ thể là tăng từ 40 triệu đồng lên 75 triệu đồng.

Thưa ông Bùi Sỹ Lợi, xin ông cho biết ý kiến của mình về đề xuất này?

Ông Bùi Sỹ Lợi:

leftcenterrightdel
 

Tôi hoàn toàn ủng hộ, bởi đây là vấn đề cần thiết.

Luật của chúng ta ban hành là có tính chất răn đe, chứ tôi không mong muốn là đặt ra để xử phạt, điều đó rất là quan trọng. Và làm sao để người dân nhận thức được vấn đề này. Hiện các nước đều đi theo xu hướng như vậy. Chúng ta phải nhấn mạnh, không thể lấy đồng tiền ra so sánh với tính mạng được và mỗi người phải có ý thức giữ gìn tính mạng của chính mình.

Nhà báo Kiều Giang:

leftcenterrightdel
 

Thưa các vị khách mời, bạn đọc ở địa chỉ vantuan217@gmail.com có hỏi:

Thời gian qua có hiện tượng người dân chống đối cán bộ thi hành công vụ, đặc biệt là các cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên các tuyến đường, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ông Bùi Sỹ Lợi có suy nghĩ gì về hiện tượng này? Pháp luật đã có quy định xử lý như thế nào đối với trường hợp này, thưa ông?

Ông Bùi Sỹ Lợi:

Tôi rất buồn khi vẫn còn tình trạng người dân không chấp hành quy định pháp luật, không những vậy còn có biểu hiện chống lại người thi hành công vụ. Nếu vi  phạm hành chính thì phải xử phạt, vi phạm quá mức thì phải xử lý hình sự. Tất cả những vấn đề này cần thực hiện hết sức nghiêm túc. Không thể chấp nhận việc người dân chống người thi hành công vụ trong xã hội. Vấn đề này cũng đòi hỏi phải làm tốt công tác tuyên truyền.

Phóng viên Bông Mai (Báo Nhân Dân):

leftcenterrightdel
 

Liên quan đến vấn đề phạt nguội xin hỏi đồng chí Nguyễn Quang Nhật về việc kết quả của việc xử phạt nóng và xử phạt nguội. Quyết định xử phạt có thời hạn hiệu lực không, nếu có mà quá thời hạn, người bị phạt chưa đến nộp phạt thì sẽ xử lý như thế nào? Lực lượng chức năng có gặp khó khăn khi  xử phạt nguội không? Khó khăn đó là gì?

Đồng chí Nguyễn Quang Nhật: Về mặt thời hạn và thời hiệu của xử phạt kể cả nguội hay nóng, hay trực tiếp đều phải tuân thủ theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính, không thể khác quy định. Tuy nhiên, cũng phải lưu ý rằng có trường hợp trốn tránh xử phạt vi phạm hành chính thì thời hiệu bắt đầu được tính là từ khi người vi phạm tiếp nhận thông tin đó tại cơ quan lực lượng chức năng chứ không phải thời hiệu tính từ thời hiệu vi phạm.

Về những khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm, đó là là chúng tôi đã gửi thông báo theo đúng địa chỉ theo đăng ký phương tiện nhưng chủ xe cũng không đi nộp phạt. Đến khi người dân đi đăng ký đăng kiểm phương tiện thì sẽ được đăng kiểm cấp theo quyết định xử phạt và phải quay trở lại các cơ quan chức năng để hoàn thành việc xử lý vi phạm đó. Ngoài ra, còn trường hợp có thể người vi phạm lại không phải người chủ xe điều khiển chúng tôi phải xác minh xem ai là người điều khiển và lúc đó sẽ xác minh theo đúng thời hiệu đúng theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, những vi phạm về việc không đúng tên thì theo Thông tư 58 về đăng ký xe mới đây được Bộ Công an ban hành từ 1/7/2020 mở ra rất nhiều quy định về sang tên đổi chủ. Quy định tạo điều kiện thuận lợi cho người dân từ nay đến hết năm 2021 có thể với những phương tiện đã sang tên đổi chủ nhiều lần cũng được tạo điều kiện để cho việc đăng ký được dễ dàng.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Chính phủ, dịch vụ công thứ 1000 là dịch vụ về đăng ký xe của cảnh sát giao thông hiện đang được thực hiện thí điểm tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, việc đóng thuế trước bạ sẽ được thực hiện trên mạng và dữ liệu đó sẽ được chuyển thẳng về cơ sở đăng ký xe. Người đăng ký xe sẽ chỉ phải đến đăng ký xe 1 lần để bấm nút ra số rút ngắn thời gian rất nhiều. Nếu như trước kia việc đăng ký xe sẽ phải trải qua 6 bước để ra biển, giờ chỉ còn 2 bước. Trước kia nếu phải mất cả ngày thì giờ thời gian rút ngắn một nửa, có khi chỉ còn 1 - 2 tiếng đồng hồ…

Phóng viên báo Đại biểu Nhân dân:

leftcenterrightdel
 

Thưa ông Bùi Sỹ Lợi, qua 8 năm thực hiện, Chỉ thị 18 –CT/TW ngày 4/9/2012 đã đạt được nhiều kết quả. Chỉ thị gồm nhiều nội dung, trong đó có việc quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các cấp chính quyền và cá nhân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông; nghiêm cấm cán bộ, công chức can thiệp vào việc xử phạt; xử lý nghiêm đối với cán bộ, nhân viên vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Thực tế, thời gian qua, chúng ta mới chỉ dừng lại ở việc phê bình, nhắc nhở và đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng mà chưa có chế tài kỷ luật cụ thể. Xin ông cho ý kiến về vấn đề này?

Ông Bùi Sỹ Lợi:

leftcenterrightdel
 

Hệ thống pháp luật của Việt Nam quy định rất rõ về chức năng của Chính phủ, chức năng của các bộ, ngành, chức năng của chính quyền các địa phương và đặc biệt là chức năng quản lý nhà nước của chính quyền cấp xã.

Chúng ta quy định rất rõ, nhưng rất tiếc là tính tuân thủ của chúng ta trong các cơ quan quản lý nhà nước, ở chỗ này, chỗ kia, địa bàn này, địa bàn kia cũng không thực hiện đúng quy định của pháp luật. Một số chính quyền địa phương, các xã, thị trấn còn ít quan tâm đến vấn đề quản lý, ít quan tâm đến vấn đề kiểm tra, thanh tra và xử lý, đặc biệt là xử lý.

Chúng ta đã xử lý, đã đưa lên phương tiện thông tin đại chúng thông qua các trang mạng xã hội về rất nhiều trường hợp, ví dụ như trường hợp đại biểu Hội đồng nhân dân trong Bình Phước. Tuy nhiên, phải đánh giá một cách khách quan là việc xử lý còn chừng mực, chưa đủ sức răn đe, tôi cho đây là một lỗ hổng.

Câu hỏi của phóng viên là rất đáng lưu ý để chúng ta tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý, bởi trong xử lý có xử lý vi phạm hành chính nhưng đến mức nghiêm trọng là xử lý hình sự.

Nhà báo Kiều Giang:

leftcenterrightdel
 Nhà báo Kiều Phương Giang

Bạn đọc Việt Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) có hỏi: Thực tế cho thấy có nhiều vụ tai nạn xảy ra trong khung giờ từ 21 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Vậy chúng ta có nên điều chỉnh, có quy định chặt chẽ hơn về quy định vận chuyển vào ban đêm không? Xin ý kiến ông Đặng Văn Chung về vấn đề này?  

Ông Đặng Văn Chung:

Ở đây tôi xin chia sẻ rằng, quy định ở khu vực nội đô cấm các phương tiện xe tải, kinh doanh vận tải không được hoạt động vào ban ngày rất máy móc và không thực tiễn. Chủ xe phải tính toán được nếu lái xe đêm thì ban ngày phải được nghỉ. Điều này cũng được quy định trong Bộ luật Lao động. Sau này nếu có tích hợp hệ thống giám sát lái xe thì cơ quan quản lý sẽ biết để xử lý cả chủ xe và lái xe nếu vi phạm. Ngoài ra, người thuê lái xe cũng phải tự kiểm tra năng lực của người làm dịch vụ (chất lượng xe, bằng lái xe).

Nhà báo Kiều Giang: Thưa ông Đặng Văn Chung, bạn đọc Kiều Hoan (một lái xe ở Hưng Yên) có hỏi: Để giảm tai nạn giao thông với hoạt động kinh doanh vận tải, được biết, Bộ Giao thông vận tải đang giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý lái xe kinh doanh vận tải. Theo đó, lái xe sẽ được quản lý từ lúc bắt đầu tới khi kết thúc hoạt động lái xe kinh doanh vận tải.

Xin ông thông tin với độc giả về vấn đề này?

Ông Đặng Văn Chung:

leftcenterrightdel
 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xây dựng phần mềm về lái xe. Hiện Đề mô phần mềm này đã xong và đang làm thủ tục về hành chính. So với tiến độ có chậm một chút, nhưng nếu phần mềm này xong thì sẽ quản lý lái xe rất tốt.

Với phần mềm này,chủ xe cũng như cơ quan quản lý sẽ biết hành trình từ lúc lái xe lên xe như thế nào đến lúc kết thúc.

Phần mềm lái xe cũng giúp tích hợp những thông tin như: danh tính lái xe, các thông tin về lái xe…., nhờ vậy việc quản lý lái xe sẽ chặt chẽ hơn.

Lái xe cũng là một nghề, vì vậy tôi nghĩ rằng phần mềm cũng cần tích hợp  các hình thức phạt của lái xe đã mắc phải để kiểm điểm đánh giá hoạt động hàng năm. Tuy nhiên do kinh phí chúng ta sẽ làm dần.

Nhà báo Kiều Giang: Thưa ông Khuất Việt Hùng, với thực trạng nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vừa rồi thì doanh nghiệp vận tải không thể đứng ngoài cuộc.

Một bạn đọc ở địa chỉ Tam Dương, Vĩnh Phúc chia sẻ, đã đi xe khách nhiều lần, thì thấy có những lái xe của một số hãng xe đi rất ẩu mà tại sao nhà xe lại không có ý kiến.

Xin được hỏi ông Khuất Việt Hùng thông tin về trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải?

Ông Khuất Việt Hùng:

leftcenterrightdel
 

Thực tế, nếu xem xét về quy định pháp luật thì chúng ta có quy định khá là cụ thể về trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải. Nghị định 86 trước đây và bây giờ đều quy định các đơn vị kinh doanh vận tải phải có phương án đảm bảo an toàn giao thông.

Trên những phương tiện kinh doanh vận tải hiện tải hiện nay như xe khách liên tỉnh hay xe hợp đồng phải có thiết bị giám sát hành trình. Trách nhiệm của đơn vị giao thông vận tải phải thực hiện phương án đảm bảo giao thông, theo dõi giám sát hoạt động của phương tiện giao thông thông qua thiết bị giám sát hành trình. Thiết bị giám sát hành trình có một chức năng nữa là khi xe cứ 4 tiếng phải nghỉ, 10 tiếng phải thay lái xe…Khi thay lái xe là phải quẹt thẻ thì mới có thể hoạt động và trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải phải theo dõi vấn đề này. Ngoài ra, trên thiết bị giám sát hành trình cũng có chức năng giám sát, khi chạy quá tốc độ thiết bị sẽ kêu.

Tuy nhiên, trên thực tế một tỷ lệ không nhỏ các chủ xe gần như buông lỏng quản lý và “khoán trắng” cho lái xe. Đây là vấn đề rất lớn, vì vậy phải quy định thêm trách nhiệm nữa là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc thống kê hành vi vi phạm về lộ trình, về tốc độ. Ví dụ, cứ 1000km thì vi phạm bao nhiêu lần và sẽ có chế tài xử lý bằng hình thức đình chỉ hoạt động kinh doanh của xe và đình chỉ hoạt động kinh doanh tạm thời có thời hạn của đơn vị kinh doanh giao thông vận tải. Thông thường, cơ quan thực hiện đình chỉ là các Sở Giao thông vận tải. 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình đã có yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông sử dụng chung cơ sở dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình để cảnh sát giao thông có thể tiếp cận với cơ sở dữ liệu, qua đó thực hiện việc giám sát và xử lý vi phạm cũng như thực hiện công tác đảm bảo an ninh trên cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình.

Trong Nghị định 10 cũng có quy định, đối với xe khách và container phải gắn thêm camera trên xe để theo dõi giám sát hoạt động chính trong xe của mình, theo dõi lái xe có vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông hay không. Những quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2021.

Nhà báo Kiều Giang: Thưa ông Khuất Việt Hùng, bạn đọc Tuấn Hà ở Hải Dương hỏi, với cương vị là Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, ông đã từng chứng kiến nhiều vụ việc, từng gặp nhiều nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông. Đây chắc hẳn là những trải nghiệm không dễ dàng. Ông có thể chia sẻ cảm nhận của mình qua những vụ việc này?

Ông Khuất Việt Hùng:

leftcenterrightdel
 

 Thực ra câu hỏi này tôi đã trả lời rất nhiều lần, tôi từng chứng kiến nhiều (đi thăm hiện trường, đi thăm gia đình nạn nhân không may qua đời vì TNGT, thăm nạn nhân…). Ở đây có tôi và nhiều đồng chí khác có lẽ sẽ có cảm xúc như nhau. Trước tiên là cảm thấy đau xót, đau xót về mất con người cụ thể, về những nạn nhân cụ thể trong những trường hợp cụ thể. Nhưng có lẽ điều mà tôi dằn vặt và ám ảnh nhất đó là tác động, là hậu quả của TNGT đối với trẻ em.

Tôi còn nhớ rất rõ vụ tai nạn trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa, tôi và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa cùng chứng kiến hình ảnh cháu bé lay gọi bố mẹ dậy để về vì đã quá muộn khiến không ai cầm được nước mắt.

Có lẽ đó là điều không dễ dàng nhất, không dễ dàng về cả cảm xúc và cả xử lý hậu quả với xã hội. Bởi những người mất do TNGT đa số là những người mạnh khỏe, trụ cột kinh tế, tư tưởng, tinh thần của gia đình, khi họ mất đi hay thương tật vĩnh viễn suốt đời, mất khả năng lao động thì để lại hệ lụy lớn với trẻ em, người già và gia đình cũng như xã hội.

Thông thường những nạn nhân TNGT chủ yếu là từ 18-55 tuổi, đa số họ có con, có cha mẹ phải phụng dưỡng, họ mất đi hay nằm đấy thì hệ lụy với xã hội, với gia đình, cộng đồng, tôi cho là khó giải quyết nhất, không chỉ còn là cảm xúc mà là hậu quả thực sự về tinh thần, vật chất, ảnh hưởng đến tương lai, nòi giống, đến những giá trị văn hóa, tinh thần của đất nước.

Nhà báo Kiều Giang: Thưa các vị khách mời, bạn đọc lienbus@gmail.com hỏi: Dù ảnh hưởng COVID-19, áp lực giao thông nhiều khi không lớn nhưng lại có vấn đề nổi cộm là xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng với số thương vong lớn (ở Hạ Long-Quảng Ninh, Kon Tum, Bình Thuận và Quảng Bình).

Thưa ông Khuất Việt Hùng, đó có phải là những diễn biến khá bất thường so với thời gian trước? Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Ông Khuất Việt Hùng:

leftcenterrightdel
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGT quốc gia  

Tôi xin phép bổ sung một vài ý của bạn đọc, những ngày đầu thực hiện Nghị định 100, chúng ta làm quyết liệt thì có một số yếu tố bất ngờ. Sau đó, do có sự điều chỉnh về phương thức đi lại, người dân hiểu rằng đã uống rượu, bia thì không lái xe. Từ đó hình thành một nét văn hóa mới trong sử dụng phương tiện giao thông (chuyển phương tiện giao thông thành đi xe taxi, xe ôm... tạo phần thị trường mới cho hoạt động GTVT, tạo sự điều chỉnh về cơ cấu kinh tế).

Về một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian gần đây, những vụ này có diễn biến khá phức tạp, diễn ra dồn dập trong thời gian ngắn (từ tháng 6 đến tháng 8), nhưng nguyên nhân thì không bất thường. Do đường vắng dẫn đến chạy nhanh, ngủ gật (ví dụ: vụ ở Quảng Bình, uống rượu bia nhiều, sáng hôm sau đo nồng độ cồn cao, giấy phép lái xe không phù hợp; vụ ở Bình Thuận: lái phụ lái thay lái chính). Đây là những nguyên nhân gây tai nạn thường thấy.

Khái niệm về TNGT bản chất vốn là những sự kiện bất thường không mong đợi, do vậy khi chúng tôi khảo sát 100 lái xe thì 42% những người bị nặng hơn cho biết sau khi uống cảm thấy tự tin, tỉnh táo. Nên ở đây, tôi cho rằng nguyên nhân không bất thường mà do yếu tố tâm lý cho rằng vì đang chống dịch nên lực lượng chức năng không thực thi nhiệm vụ, tác động phổ biến đến tâm lý của người lái xe, dẫn đến các vi phạm.

Trước đây, lý do giấy phép lái xe không phù hợp rất hiếm, nhưng gần đây 2/5 vụ TNGT nghiêm trọng là do lý do này. Về vụ ở Quảng Ninh, mặc dù Công an Quảng Ninh chưa có ý kiến, nhưng tôi cho rằng ngoài lý do về nồng độ cồn phải xem xét trách nhiệm của nhà thầu (vừa thi công vừa khai thác mà không có biện pháp bảo đảm an toàn, không có rào chắn). Như vậy, ở đây những vụ TNGT có  trách nhiệm của lái xe vi phạm, chủ doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện, của đơn vị thi công tuyến đường.

Nhà báo Kiều Giang: Thưa ông Bùi Sỹ Lợi, bạn đọc Nguyễn Thị Hoài Giang (Ba Đình, Hà Nội) nêu ý kiến: trước đây, khi thực hiện cao điểm Nghị định 100 thì tại các hàng quán bia lượng khách ít hơn và người dân cũng chấp hành rất nghiêm chỉnh. Song thời gian gần đây, việc thực hiện Nghị định 100 dường như đang bị chùng xuống, đang nguội đi? Ông nghĩ sao về điều này?.

Ông Bùi Sỹ Lợi:

leftcenterrightdel
 

 Câu hỏi này đúng nhưng chưa đầy đủ. Trước tháng 4 khi đại dịch COVID-19 chưa xảy ra, chúng ta vẫn kiểm soát rất chặt chẽ, các quán vẫn còn khách nhưng số lượng người tham gia giao thông uống rượu, bia không còn nhiều như trước.

Tức là khi có đại dịch COVID-19 thì chúng ta cảm thấy tại một số nơi khách hàng tại các quán bia tăng lên nhưng những vùng trọng điểm của dịch COVID-19 thì không có, vì thế mà tôi nói rằng đây là một câu hỏi đúng nhưng chưa đầy đủ.

Có một nguyên nhân là chúng ta đang tập trung phòng chống dịch như chống giặc nên lượng người uống rượu, bia tại các hàng quán giảm chứ không phải đông lên.Tuy nhiên một số vẫn còn lơ là vẫn tham gia uống bia, rượu đông người, thậm chí còn hiện tượng hò la.... Như vậy một bộ phận người dân còn chủ quan. Ở đây chúng tôi phải cảnh báo không chỉ tai nạn giao thông mà chúng ta tụ tập như vậy nếu như việc an toàn thực phẩm không được đảm bảo cộng với sự lây lan dịch bệnh rất nguy hiểm nên chúng tôi khuyến cáo rằng không uống rượu, bia là bảo vệ chính mình và cộng đồng.

Nhà báo Kiều Giang: Thưa ông Đặng Văn Chung, bạn đọc Nguyễn Huy Phương (Hà Đông, Hà Nội) có hỏi: Thông tư 38 của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 buộc học viên phải học nội dung phòng, chống tác hại rượu, bia khi tham gia giao thông. Kể từ tháng 01 đến nay, ông có đánh giá như thế nào về việc thực hiện nội dung mới này?

Ông Đặng Văn Chung:

leftcenterrightdel
 Ông Đặng Văn Chung - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông 

Kính thưa các quý vị đại biểu, thông tư 38 của Bộ Giao thông vận tải về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 buộc học viên phải học nội dung phòng chống tác hại rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực đã thực sự đi vào đời sống, được sự hưởng ứng và đồng tình ủng hộ của nhân dân. Hôm nay ở đây có đồng chí Nguyễn Văn Thanh là người soạn thảo Thông tư, mời đồng chí trả lời câu hỏi của bạn Nguyễn Huy Phương để có những đánh giá chính xác hơn.

Nhà báo Kiều Giang: Xin mời  ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục bổ sung những ý kiến của bạn đọc giúp làm sáng tỏ vấn đề.

Ông Nguyễn Văn Thanh:

leftcenterrightdel

Ông Nguyễn Văn Thanh Phó Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái,
Tổng cục Đường bộ Việt Nam 

Cảm ơn bạn đọc, cảm ơn anh Đặng Văn Chung. Như các đồng chí biết, sau khi Thông tư 38 có hiệu lực, Bộ GTVT đã chỉ đạo đưa vào chương trình đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe trên toàn quốc. Đây là một trong những nội dung giáo trình giáo dục đạo đức lái xe khi tham gia giao thông. Đồng thời, chúng tôi có soạn thảo đưa nội dung này vào bộ 600 câu hỏi thi.

Theo đó, bộ câu hỏi này đưa vào sát hạch chính thức từ ngày 1/8/2020. Sau các đợt thi đầu tiên, các  địa phương có báo cáo kết quả đáng mừng. Cụ thể, tất cả các câu hỏi về tác hại của rượu, bia thì gần như không có học viên trượt, chẳng hạn như các câu hỏi 21, 22, 23, 24 các học viên làm rất tốt. Điều này cho thấy, hiệu quả  trong công tác tuyên truyền của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Nhà báo Kiều Giang: Thưa ông Bùi Sỹ Lợi, khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chưa có hiệu lực, không ít người nghi ngờ tính khả thi của nó, bởi theo họ, thật khó có thể bỏ được thói quen tụ tập uống rượu, bia của một bộ phận không nhỏ người dân và cả thói quen điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia.

Vậy, đến nay, từ góc độ cơ quan giám sát, cá nhân ông thấy việc thực hiện những quy định của luật như thế nào? Đây là câu hỏi của bạn đọc ở địa chỉ ccvhaidang@gmail.com.

Ông Bùi Sỹ Lợi:

leftcenterrightdel
Ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội 

Kính thưa quý vị và các bạn, đây là một câu hỏi rất là hay.

Chúng ta biết là truyền thống của dân tộc Việt Nam là các sự kiện như: ma chay, cưới hỏi, giỗ tết... người dân thường dùng rượu, bia và không phải chỉ là rượu các doanh nghiệp sản xuất hoặc là chúng ta nhập khẩu mà chính người dân cũng tự nấu rượu để tiêu dùng trong nhân dân. Cho nên khi bàn đến vấn đề phòng, chống tác hại rượu bia thì cũng có ý kiến cho rằng chúng ta bỏ một phong tục tập quán qua rất nhiều năm của dân tộc thì không hiểu sẽ như thế nào.

Chúng tôi cũng rất bi quan khi lấy ý kiến của nhân dân thì thấy niềm tin của nhân dân đối với tính hiệu lực, hiệu quả của Luật phòng chống tác hại của rượu, bia là rất thấp. Không chỉ Nhân dân, mà ngay trong Quốc hội khi đưa ra 2 phương án để lấy phiếu trong Quốc hội: một là, khi tham gia giao thông không uống rượu, bia; hai là khi tham gia giao thông thì được uống rượu, bia ở mức độ quy định như hiện hành. Kết quả lấy phiếu thì không có ý kiến nào, không có điểm nào quá bán. Rõ ràng cả 2 phương án này đều không đạt yêu cầu. Chúng tôi rất là lo lắng.  

Nhưng phải nói rằng chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của báo chí trong việc tác động đến các ĐBQH để đi đếnquyết định chọn phương án tham gia giao thông không uống rượu, bia. Khi mà chúng ta chuẩn bị thông qua luật này khi tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội chúng tôi thay đổi phương án. Không quy định điều khoản nào cả mà chúng tôi đưa 1 điều vào điều cấm là đã tham gia giao thông thì không uống rượu, bia ở bất kỳ tỷ lệ nào.

Khi Luật được thông qua với tỷ lệ trên 80% thì cả hội trường vỡ òa, những tiếng vỗ tay làm chúng tôi cảm thấy rất sung sướng. Khi mà Quốc hội ủng hộ vấn đề này, tức là chỉ từ khi chúng ta lấy ý kiến đến khi chúng ta thông qua có sự chuyển biến ngay trong ĐBQH, chúng tôi thấy rất yên tâm. Nhưng yên tâm nhất là khi Chính phủ ra Nghị định 100, và chúng ta thực thi ngay. Chúng tôi nghiên cứu, xem xét Bộ Giao thông vận tải, Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Công an vào cuộc thì thấy người dân cơ bản đồng tình, song ở mức độ nào đó cũng còn một số người dân chưa đồng tình lắm.

Cho đến hôm nay, có thể thấy luật đã hoàn toàn đi vào cuộc sống.

Tôi cho rằng rõ ràng Quốc hội và người dân đánh giá đúng được tầm quan trọng của tác hại của rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Khi Luật có hiệu lực thi hành, chúng tôi cũng đã có nhiều cuộc làm việc với Ủy ban An toàn giao thông, Bộ Công an để giám sát và thấy rằng luật đi vào cuộc sống không khác gì Nghị định 46, luật này còn có tác dụng lớn hơn.

Phải nói rằng chúng ta đánh giá rất cao sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của Ủy ban An toàn giao thông và cảnh sát giao thông, đặc biệt là sự ủng hộ của người dân. Tôi cũng đánh giá cao các cơ quan báo chí vào cuộc tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để luật đi vào cuộc sống.

Nhà báo Kiều Giang: Thưa các vị khách mời,

Bạn đọc ở địa chỉ nguyenthiyen63@gmail.com có hỏi: Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đánh giá, việc ban hành và triển khai Nghị định 100/NĐ-CP và Nghị định 10/NĐ-CP là một điểm sáng trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong 6 tháng đầu năm.

Nói riêng về Nghị định 100, xin ông Nguyễn Quang Nhật cho biết kết quả xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy so với những năm trước như thế nào?

Ông Nguyễn Quang Nhật:

leftcenterrightdel
 Đại tá Nguyễn Quang Nhật

Chúng ta vừa nghe đồng chí Khuất Việt Hùng phác họa bức tranh toàn cảnh về tình hình TTATGT những tháng đầu năm 2020. Trước khi đi vào trả lời câu hỏi của bạn đọc, tôi xin khẳng định rằng việc đấu tranh phòng ngừa vi phạm về trật tự ATGT nói chung, nhất là vi phạm nồng độ cồn và ma túy nói riêng đã có từ trước chứ không phải chỉ từ khi có Nghị định 100/NĐ-CP và Nghị định 10/NĐ-CP. Đặc biệt trong những năm gần đây, nhất là từ năm 2018-2019 đến nay, lực lượng CSGT rất quyết liệt trong việc kiểm soát và xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Ngay thời điểm Quốc hội sắp thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia thì đã có hàng loạt vụ tai nạn giao thông mà người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn.

Đối với việc triển khai Nghị định 100/NĐ-CP và Nghị định 10/NĐ-CP, lực lượng CSGT đã có sự chuẩn bị cả về lực lượng và phương tiện để thực hiện nhanh chóng và quyết liệt ngay khi Nghị định có hiệu lực.

Tính sơ bộ trong 8 tháng đầu năm, đã có hơn 110 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 746 trường hợp dương tính với ma túy bị xử lý.

Thực hiện Nghị định 100, lực lượng CSGT đã ra quân rất quyết liệt, thực sự tác động rất lớn đến ý thức xã hội. Không chỉ ở trong nước mà quốc tế cũng rất quan tâm, thấy được tác động của Nghị định này, đặc biệt chúng tôi đã tiếp đoàn của Hoàng gia Campuchia sang để học hỏi kinh nghiệm.

Có thể nói, với những đợt ra quân rất quyết liệt của lực lượng CSGT như đợt tổng kiểm soát phương tiện thì cũng có nhiều luồng ý kiến từ dư luận, kể cả tích cực cũng như chưa ủng hộ, đồng tình. Đầu tháng 8, Bộ Công an vừa ban hành kế hoạch xuyên suốt trong năm 2020 là tập trung kiểm soát cồn, ma túy. Xin thưa với bạn đọc, trong vòng 3 tuần trở lại đây, trung bình mỗi ngày xử lý 500 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, gần 100 trường hợp vi phạm về ma túy đã bị lực lượng CSGT phát hiện. So với những năm trước, kết quả tăng không cao nhưng ý thức người dân có sự chuyển biến do mức xử phạt tăng cao và diện mở rộng. Ví dụ, trước đây điều khiển mô tô còn có thể có lượng cồn tối thiểu dưới 0,25 miligam/l khí thở nhưng bây giờ đã điều khiển phương tiện là không được sử dụng.

Có thể nói, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, lực lượng CSGT đã có quyết tâm bước đầu và sẽ tiếp tục duy trì để hoàn thành mục tiêu trong năm 2020.

 Nhà báo Kiều Giang: Kính thưa quí vị, chúng tôi xin được bắt đầu buổi giao lưu với ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Thưa ông, chúng tôi vừa nhận được câu hỏi của bạn đọc ở địa chỉ phamphuong708@gmail.com gửi tới chương trình: Năm  2020 được lựa chọn là năm an toàn giao thông với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”.  Vậy ông có thể đưa ra những đánh giá khái quát về kết quả đạt được qua 8 tháng thực hiện?

Ông Khuất Việt Hùng:

leftcenterrightdel
 Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. 

Năm 2020 là năm đầu tiên thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019, vì vậy Ủy ban An toàn giao thông chọn chủ đề năm 2020 là “Đã uống rượu bia, không lái xe” thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là đưa Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia vào đời sống.

Bên cạnh những kế hoạch chung, có điểm nhấn quan trọng là Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an cùng các Bộ, ngành trong thời gian ngắn đã xây dựng và ban hành Nghị định 100. Nghị định được ký ngày 30/12/2019 nhưng làm theo quy trình rút gọn và có hiệu lực ngay vào ngày Luật có hiệu lực vào 01/01/2020. Đây là quy định pháp luật được triển khai nhanh với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó chủ đạo là lực lượng CSGT. Kết quả đã thấy rõ, tuy nhiên đâu đó bên cạnh hiệu lực của Nghị định 100, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 thì còn có lý do ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm giảm nhu cầu đi lại.

Khi dịch bệnh bùng lên thì lực lượng chức năng tập trung chống dịch, nhu cầu đi lại giảm, đường vắng nên dẫn đến chủ quan, phóng nhanh vượt ẩu, đâu đó vẫn có hiện tượng tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Trong 8 tháng đầu năm, cả nước có 9.170 vụ TNGT, giảm hơn 19%; số người chết giảm gần 15%; số người bị thương giảm 22%.

leftcenterrightdel
 

Quốc hội rất quan tâm đến vấn đề này nên lần đầu tiên Quốc hội bỏ phiếu 2 lần cho một điều khoản (cấm tuyệt đối người điều khiển giao thông có nồng độ cồn trong máu), thể hiện quyết tâm của Quốc hội và hành động cụ thể của các cấp cùng cả hệ thống chính trị và các lực lượng chức năng. Mặc dù, những ngày đầu Nghị định gây xôn xao dư luận, nhưng chỉ sau hơn một tuần, từ thành thị đến nông thôn, đồng bằng đến miền núi, Nghị định 100 đã thực sự đi vào đời sống và đạt kết quả tốt.

Trong quá trình triển khai, tình hình trật tự giao thông mặc dù tốt nhưng vẫn có thời đoạn phức tạp, đặc biệt số vụ tai nạn do xe vận tải tăng, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiệm trọng ở Đắk Nông, Kon Tum, Quảng Bình... và thậm chí ở Hà Nội. Tai nạn đường thủy cũng diễn biến phức tạp (Bến Tre, Quảng Nam), chủ yếu rơi vào những phương tiện thủy thô sơ do không đảm bảo quy định.

Chúng tôi vẫn khẳng định công tác bảo đảm TTATGT mặc dù đạt kết quả tốt nhất trong nhiều năm nhưng chúng ta không được mất cảnh giác. Vừa rồi, Phó Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện nêu rõ phải gắn chặt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không được lơ là. Hy vọng quyết tâm này sẽ được lan tỏa qua các phương tiện thông tin đại chúng.

PHÁT BIỂU KHAI MẠC LỄ PHÁT ĐỘNG CUỘC THI TRẮC NGHIỆM “CHUNG TAY VÌ AN TOÀN GIAO THÔNG” VÀ GIAO LƯU TRỰC TUYẾN “GIẢI PHÁP NÀO ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG?”

(của đ/c Lê Mạnh Hùng- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương)

Thưa quý vị đại biểu!

Tôi rất vui mừng và trân trọng chào đón sự hiện diện của các quý vị đại biểu có mặt tại đây để tham dự Lễ phát động Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” và Giao lưu trực tuyến “Giải pháp nào để đảm bảo an toàn giao thông?”.

Thưa quí vị đại biểu!

 Đảng, Chính phủ Việt Nam, nhiều năm qua, đặc biệt quan tâm đến vấn đề ATGT, coi đây là một vấn đề mang tính xã hội cấp bách, cần sự vào cuộc tổng lực của cả hệ thống chính trị - xã hội và sự chung sức của tất cả các bên liên quan.

leftcenterrightdel
 Đ/c Lê Mạnh Hùng- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương 

Cách đây 8 năm, ngày 4/9/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) đã ban hành Chỉ thị số 18-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”.

Sau đó, ngày 01/3/2013, Chính phủ ban hành Nghị quyết 30/NQ-CP về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW ngày 04/09/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị - xã hội, trong những năm gần đây, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đã có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, tình hình TTATGT vẫn diễn biến phức tạp. Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) vẫn còn ở mức cao, liên tục xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người, gây lo lắng cho nhân dân. Nhiều vấn đề bức xúc như: lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn tái diễn, trong khi đó việc ứng dụng khoa học vào giám sát, xử phạt còn hạn chế...

Phải kể đến, một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn chưa cao.

Thưa các quí vị đại biểu,

Việc thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông là nhiệm vụ rất quan trọng, có ý nghĩa chiến lược, quyết định kiềm chế bảo đảm ATGT, phát triển kinh tế, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt phản ánh sự văn minh của một đất nước, quốc gia.

Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18- CT/TW của Ban Bí thư khóa XI cũng đã yêu cầu tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, đề cao trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông, thực hiện tốt nếp sống văn hóa giao thông, đấu tranh lên án các hành vi vi phạm TTATGT.

Với ý nghĩa trên, hôm nay, Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát động Cuộc thi trắc nghiệm “Chung tay vì an toàn giao thông” trên mạng xã hội VCNet. Cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày 7/9/2020 đến ngày 28/12/2020.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến

Thưa các quí vị đại biểu,

Mạng VCNet của Ban Tuyên giáo Trung ương thành lập là mạng xã hội, trong thời gian vừa qua có nhiều hoạt động tích cực, tổ chức nhiều cuộc thi được đông đảo người dân tham gia nhất là Cuộc thi tìm hiểu 90 năm ngành truyền thống tuyên giáo; 90 Ngày thành lập Đảng có hơn 6 triệu người tham gia.

Do vậy, việc tổ chức Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” có ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức trong mọi tầng lớp xã hội, mọi người dân có ý thức để tham gia giao thông, nhất là thế hệ trẻ; góp phần xây dựng văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, trang bị cho người tham gia giao thông các kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông an toàn.

Ngày hôm nay, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng giao cho Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến “Giải pháp nào để đảm bảo an toàn giao thông?”.

Tại cuộc giao lưu này, chúng tôi mong muốn các vị khách mời sẽ trao đổi, làm rõ một số vấn đề thực trạng an toàn giao thông hiện nay, đặc biệt là trao đổi về các giải pháp góp phần cùng Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt hơn nữa trong bảo đảm trật tự ATGT, để người dân hiểu biết sâu sắc hơn nữa về pháp luật, hơn nữa để chuyển đổi hành vi thực hiện tốt khi tham gia giao thông.

Nhân dịp này, tôi xin cảm ơn các cơ quan báo chí, nhà báo trong thời gian qua đã đồng hành cùng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, cùng hưởng ứng, tuyên truyền để truyền thông lan tỏa cho người dân cùng tham gia đông đảo, để Cuộc thi đạt kết quả tốt đẹp góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT. Vận động, hướng dẫn người dân thực hiện những hành động thiết thực để bảo đảm TTATGT như: đã uống rượu, bia không lái xe; không phóng nhanh vượt ẩu; không chở quá số người quy định; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thủy.

leftcenterrightdel
 

Tuyên truyền, phản ảnh đầy đủ, khách quan, kịp thời các hoạt động và kết quả bảo đảm TTATGT của các lực lượng chức năng, các đoàn thể chính trị, xã hội và các hoạt động tự nguyện, tự quản về bảo đảm TTATGT trong quần chúng, nhân dân.

Báo chí có vai trò quan trọng trong xã hội hiện đại, tuyên truyền thông tin không chỉ là phương pháp, phương tiện và công cụ mà còn là nguồn lực, động lực để định hướng kịp thời và tích cực để nhân dân đồng tình, ủng hộ thực hiện.

Tôi đề nghị các cơ quan báo chí, các đoàn thể tiếp tục động viên, cổ vũ, khuyến khích những tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến trong tham gia bảo đảm TTATGT; đồng thời tuyên truyền về Cuộc thi này để đông đảo người dân tham gia.

Tôi tin tưởng rằng, với sự thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thực thi các nhiệm vụ cụ thể; phối hợp với các cấp, các ngành, cơ quan truyền thông, Cuộc thi đạt kết quả tốt đẹp; công tác bảo đảm  TTATGT có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Một  lần nữa xin thay mặt Ban Tuyên giáo Trung ương kính chúc quý vị sức khỏe và thành công. Chúc Cuộc thi và cuộc Giao lưu đạt kết quả tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

Truyền hình
BẢN TIN THỜI SỰ NGÀY 31 12 2024
BẢN TIN THỜI SỰ NGÀY 31/12/2024
Tin đọc nhiều
Thời sựTiêu điểmLãnh đạo đảng, Nhà nướcXây dựng ĐảngTư tưởng – Văn hóaKinh tếXã hộiNói hay đừngKhoa giáoPháp luậtCùng bàn luậnBạn đọcThể thaoẢnhBiển đảo Việt NamChuyện lạ đó đâyĐối ngoạiThế giớiNgười Việt Nam ở nước ngoàiQuốc phòng - An ninhTruyền hình, phát thanhTư liệu – Văn kiệnXây dựng, chỉnh đốn Đảng: Những việc cần làm ngayHọc tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh
  • Trang thông tin điện tử Hồ Chí MinhNhan Dan en líneaChính phủ nước CHXHCN VNQuốc hội nước CHXHCN VNTrung ương Đoàn TNCS HCMĐảng ủy Khối các cơ quan TWĐảng ủy Khối doanh nghiệp TWỦy ban Kiểm tra Trung ươngBan Nội chính Trung ươngBan Dân Vận Trung ươngBan Kinh tế Trung ươngBộ Ngoại giaoBáo Nhân dânTạp chí Cộng sảnTạp chí Xây dựng ĐảngTạp chí Tuyên giáoThông tấn xã Việt NamQuân đội Nhân dânBáo Hà Nội mớiBáo Sài Gòn Giải PhóngBáo Lao độngBáo đầu tưGiáo dục thời đạiNgười lao độngQuê hươngThời báo Kinh tếTin nhanhVDCVietnamnetThủ đô Hà NộiTP Hải PhòngThành ủy Hải PhòngĐảng bộ thành phố Đà NẵngTP Đà NẵngĐảng bộ thành phố Hồ Chí MinhTP Hồ Chí MinhĐảng bộ thành phố Cần ThơCần ThơĐảng bộ tỉnh An GiangBà Rịa - Vũng TàuBắc GiangĐảng bộ tỉnh Bắc NinhBắc NinhĐảng bộ tỉnh Bến TreĐảng bộ tỉnh Bình ĐịnhBáo Bình ĐịnhBình DươngĐảng bộ tỉnh Bình PhướcBình PhướcĐảng bộ tỉnh Bình ThuậnBình ThuậnĐảng bộ tỉnh Cà MauCà MauCao BằngĐảng bộ tỉnh Đăk NôngĐảng bộ tỉnh Điện BiênĐồng NaiĐồng ThápĐảng bộ tỉnh Gia LaiHà GiangĐảng bộ tỉnh Hà NamHà NamĐảng bộ tỉnh Hà TĩnhĐảng bộ tỉnh Hải DươngTỉnh ủy Hậu GiangĐảng bộ tỉnh Hòa BìnhHòa BìnhTỉnh ủy Khánh HòaBáo Khánh HòaTỉnh ủy Lai ChâuTỉnh ủy Lâm ĐồngVăn phòng Tỉnh ủy Lào CaiLào CaiĐảng bộ tỉnh Long AnĐảng bộ tỉnh Nam ĐịnhĐảng bộ tỉnh Nghệ AnNghệ AnĐảng bộ tỉnh Ninh BìnhPhú YênĐảng bộ tỉnh Quảng NamQuảng NamĐảng bộ tỉnh Quảng NgãiQuảng NgãiTP Hạ LongĐảng bộ tỉnh Quảng TrịĐảng bộ tỉnh Sóc TrăngBáo Sơn LaĐảng bộ tỉnh Tây NinhTây NinhThái NguyênTỉnh ủy Thanh HóaThanh HóaTỉnh ủy Thừa Thiên HuếTP HuếĐảng bộ tỉnh Trà VinhĐảng bộ tỉnh Tuyên QuangTỉnh ủy Vĩnh LongĐCS Liên bang NgaĐCS MỹĐCS Pháp
  •   Quảng cáo
  •  RSS
  •   Giới thiệu
Cơ quan Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trên mạng Internet CƠ QUAN CHỦ QUẢN: BAN TUYÊN GIÁO TRUNG ƯƠNG

Toà soạn: 381 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 08 048161 / 08 048162; 
Fax: 08 044175; 
E-mail: toasoan@dangcongsan.vn
Giấy phép số: 373/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông


Chịu trách nhiệm nội dung:
Tổng Biên tập: Nguyễn Công Dũng 
Phó Tổng Biên tập Thường trực: Đỗ Thị Thu Hiên
Phó Tổng Biên tập: Phạm Đức Thái
Ủy viên Ban Biên tập: Vũ Diệu Thu; Lương Thị Thanh Hoa; Nguyễn Thị Mai Phương